Diretide 2020 - Kẻ cứu rỗi Dota 2 khỏi vực thẳm?

  Trong bối cảnh mà Dota 2 đang có dấu hiệu giảm mạnh về số lượng người chơi, thì Valve đang phải tìm kiếm những kế hoạch để có thể giữ chân những player cũ và thu hút những game thủ mới đến với tựa game. Trong số đó, Diretide 2020 đang được coi là vũ khí đắc lực nhất của Valve ở thời điểm hiện tại.

  Diretide là gì vậy?

  Với nhiều bạn chơi Dota 2 từ khoảng năm 5 năm trở lại đây thì có lẽ cái tên Diretide có phần hơi lạ lẫm. Diretide về cơ bản là khởi nguồn của những event, những mode chơi đặc biệt, những custom game xuất hiện trong Dota 2 sau này. Nhân dịp sự kiện Halloween vào năm 2012, Valve đã chính thức giới thiệu chế độ có tên Diretide khiến các game thủ Dota 2 khi đó cảm thấy rất hào hứng. Ngay lập tức, sự kiện này đã được đón nhận một cách nồng nhiệt bởi sự thú vị trong lối chơi cũng như những phần quà hấp dẫn.

  

  Chơi Diretide như thế nào?

    Một trận đấu Diretide chia thành 2 giai đoạn:

    - Giai đoạn 1: Thu thập và cướp kẹo :

     Nếu bạn đã từng chơi Wrath of Mo'rokai - chế độ chơi đặc biệt dành cho các game thủ sở hữu Battle Pass TI9, thì giai đoạn 1 của một trận đấu Diretide có phần tương tự như một game Mo'rokai. Thay vì là Essence thì giờ đây, thứ mà chúng ta cần cướp là kẹo. Kẹo có thể lấy từ việc farm creep hoặc cướp từ bên phía đối thủ. Nhưng nên nhớ rằng hero nào cầm càng nhiều kẹo thì lượng HP tối đa sẽ càng bị giảm một cách đáng sợ. Vì vậy, mỗi bên đều sở hữu cho mình những chiếc giỏ kẹo - nơi mà độ khô thoáng rất đảm bảo cho việc bảo quản chiếc kẹo không bị chảy. Tóm lại thì giai đoạn 1 của Diretide sẽ chỉ là cuộc chiến giành giật kẹo giữa 2 bên Radiant và Dire. Ngoài ra thì còn có nhân vật thứ 3 nữa là Roshan - người sẽ lảng vảng khắp bản đồ để đi tìm những con mồi rồi vả họ vài cái nhằm "xin tí kẹo". Đội nào sở hữu số kẹo nhiều hơn sẽ là đội giành chiến thắng ở mộ trận đấu Diretide, nhưng đó chưa phải là kết thúc.

 


  - Giai đoạn 2: Tiêu diệt "kẻ cướp kẹo" Roshan

  Sau khi kết thúc giai đoạn 1, Roshan sẽ cướp hết kẹo của cả 2 bên rồi ăn khiến hắn trở thành Lý Đức, cơ bắp cuồn cuộn, vả đâu chết đấy. Vì vậy, lần này, cả 2 đội phải cùng nhau hợp lực để tiêu diệt Roshan trong khoảng thời gian nhanh nhất. Và đương nhiên như đã nói, nếu Roshan ở trong những trận đấu pub chỉ là một con Creep to sinh ra để bị bắt nạt, thì Roshan trong Diretide là hiện thân của Chúa, có thể khiến cả team "bay màu" trong nháy mắt.

  Kết thúc game đấu Diretide, người chơi sẽ nhận được nhiều phần quà có giá trị hồi đó như vài Rare, mấy Mythical, ... Những ai có thành tích giết Roshan trong thời gian nhanh nhất sẽ được trọng thưởng bằng một phiên bản đặc biệt của Courrier Baby Roshan. Trên tất cả, Diretide đã đem lại niềm vui, tiếng cười cho tất cả mọi người khi chơi chế độ chơi này, và đó chính là thành công lớn nhất mà Diretide đã tạo ra.

  Ý nghĩa của Diretide với cộng đồng Dota 2 :

  Đừng đùa với sức mạnh của cộng đồng. Đó là bài học cực đắt mà Valve đã học được 1 năm sau khi Diretide lần đầu tiên được tổ chức. Đó là câu chuyện vào những ngày tháng 10 của năm 2013, khi đó, mọi game thủ Dota 2 đều đang mong chờ sự trở lại của Diretide sau 1 năm vắng bóng, người người nhà nhà mong ngóng hàng ngày, hàng đêm. Và câu trả lời mà Valve đưa ra vào ngày Halloween năm đó là "Không". Không có Diretide, chỉ có Update mấy set cùi bắp và vé xem giải cỏ, và đương nhiên cộng đồng Dota 2 sẽ không để yên cho việc này.

  Đó là khởi điểm của phong trào つ ◕_◕ ༽つ Give DIRETIDE đã khiến cho nước Mĩ có một phen khốn đốn thật sự. Người đầu tiên hứng chịu cơn thịnh nộ của cộng đồng game thủ Dota 2 đáng ngạc nhiên không phải là Valve mà lại là hãng ô tô - Volvo. Volvo liên tục nhận được những tin nhắn, comment trên Facebook và Twitter với nội dung つ ◕_◕ ༽つ VOLVO PLS Give DIRETIDE đến mức mà tài khoản chính thức trên Twitter của Volvo đã phải vào cuộc kêu gọi sự lắng nghe đến cộng đồng đến từ Valve.

  Cơn thịnh nộ của cộng đồng Dota 2 còn lấn sân sang cả chính trị. Tổng thống Mĩ lúc đó là Barack Obama cũng là đối tượng bị cộng đồng nhắm tới, cùng với thủ tướng Malaysia Najib Razak và FBI. Một vài người quyết định gọi cho Matthew “Cyborgmatt” Bailey, người rất thân với Valve tại thời điểm đó nhưng nó chỉ làm cho Bailey trở nên khó chịu hơn và còn có ý định báo cảnh sát.

  Phong trào này thậm chí đã được Forbes - một tạp chí uy tín của Mĩ, và nhiều tờ báo khác đã đưa lên trang tin tức của mình. Điểm Rating của Dota 2 khi đó trên Metacritic đã bị đánh tụt một cách thảm hại từ 8.5 xuống 3.7 trong vòng chưa đến 1 tuần.

  Và đương nhiên với sức ép khủng khiếp đến mức mà nước Mĩ phải chao đảo như vậy thì Valve cũng không thể làm ngơ. Một tuần sau phong trào biểu tình, họ quyết định nói chuyện với cộng đồng, cho biết về một bản cập nhật đang trong quá trình hoàn thiện, và Valve không thể đưa Diretide vào game theo đúng lịch Halloween được. Và đúng là sau đó, ngày 14 tháng 11, bản cập nhật Three Spirits được tung ra và bao gồm cả Diretide. Điều này đã làm dịu đi phần nào cơn giận dữ của cộng đồng Dota 2, mặc dù Diretide 2013 đã không còn sự thú vị như phiên bản đầu tiên. Đó cũng là một phần lí do khiến cho phong trào つ ◕_◕ ༽つ Give DIRETIDE đã chìm vào trong lãng quên và đã không có bất kì sự kiện Halloween nào được tổ chức những năm sau đó.

  Diretide 2020 - Kẻ cứu rỗi Dota 2 :

  Có thể thấy Diretide có sức ảnh hưởng lớn như thế nào đối với tựa game cũng như cộng đồng Dota 2. Với tựa game, Diretide chính là chiếc chìa khóa để Valve sau này đã tạo ra nhiều sự kiện thành công hơn nữa như Frostivus, New Bloom, Dark Moon, .... Chính những sự kiện này mới là thứ khiến cho người chơi đến và yêu mến Dota 2 . Một trò chơi thú vị với những chế độ chơi có một không hai mang đậm tính giải trí, đó là những gì người ta nhớ đến Dota 2 vào những năm tháng đầu tiên của tựa game này. 

  Và sau 7 năm, Diretide một lần nữa được giao trọng trách như một đấng cứu thế, người sẽ cứu Dota 2 thoát khỏi chuỗi ngày trượt dốc không phanh. Dù chưa được chính thức công bố nhưng theo những dữ liệu mà những người đã tìm được thì khả năng rất cao Valve sẽ đem sự kiện này trở lại vào ngày lễ Halloween sắp tới. Dota 2 đang ở trong giai đoạn "chững lại" khi số lượng người chơi đang từ từ giảm xuống. Tựa game rất cần thêm sự đặc sắc, độc đáo để Dota 2 được nhớ đến không chỉ vì có giải đấu eSports lớn nhất hành tinh, mà còn hơn thế nữa. Và việc đem trở lại Diretide biết đâu có thể giúp Dota 2 thoát khỏi chuỗi ngày đen tối? 

 

Dota2

Thêm bình luận