Thay đổi luật ngoại binh liệu có tốt cho khu vực LCS?

Trong một buổi stream mới đây, Berserker đã tiết lộ rằng LCS có thể sẽ thay đổi luật về ngoại binh từ năm 2024 và luật này rất có thể sẽ gây ra sự tranh cãi lớn.

Berserker nói rằng anh đã nghe được từ Riot rằng họ đang dự kiến tăng số ngoại binh tại LCS từ 2 lên 3 người trong 1 đội. Cụ thể anh đã nói trên stream: "Riot nói rằng LCS có thể có..3 người Hàn hoặc 3 người Trung, mấy ông biết không? Tôi cũng không chắc về điều này nhưng tôi có nghe về nó."

Nếu điều luật này trở thành sự thật, chắc chắn LCS sẽ nhận về rất nhiều chỉ trích. Trong những năm gần đây, LCS đang bị áp đảo bởi các tuyển thủ nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc.Có những đội tuyển như Team Liquid còn được đùa vui là đội tuyển LCK thứ 11 do 5 thành viên đều có gốc Hàn Quốc, thậm chí cả Ban huấn luyện. 
 
Cả 5 tuyển thủ lẫn ban huấn luyện của Team Liquid đều có thể sử dụng tiếng Hàn

Ngoài việc ngoại binh chiếm số lượng lớn, độ tuổi của các đội LCS cũng cao hơn các khu vực khác rất nhiều. Có những tuyển thủ qua thời đỉnh cao đã chọn Bắc Mỹ để "dưỡng già". Ví dụ tiêu biểu là cựu vô địch thế giới CoreJJ sinh năm 1994 vẫn đang thi đấu.

Những điều này gây ảnh hưởng rất xấu lên tương lai của giải đấu nói chung và các tuyển thủ Bắc Mỹ nói riêng. Khi các tuyển thủ lớn tuổi sang Bắc Mỹ thi đấu, tuyển thủ trẻ sẽ có rất ít cơ hội để cạnh tranh vị trí. Từ đây, LCS sẽ càng ngày bị già hóa và các tuyển thủ trẻ ít nhiều mất động lực để try hard.
 
Các ngoại binh lớn tuổi như Impact hay CoreJJ vẫn thi đấu tại LCS dù đã qua bên kia sườn dốc sư nghiệp

Các đội LCS cũng đang cố gắng thay đổi để tránh những tình trạng già hóa. Họ đang chuyển sang việc mua các tuyển thủ từ LCK Challengers để trẻ hóa đội hình thay vì các tuyển thủ kỳ cựu. Berserker chính là một ví dụ điển hình khi anh từng thi đấu cho đội trẻ T1. 

Tuy nhiên, việc quá phụ thuộc vào các ngoại binh vẫn là một vấn đề lớn cho khu vực này. Hiện tại, chưa rõ điều luật cho phép sử dụng 3 ngoại binh có được thông qua hay không và hẳn người hâm mộ sẽ không muốn thấy một giải đấu toàn người Hàn thi đấu tại Bắc Mỹ.

Thêm bình luận